Lượt xem: 927

Lan tỏa những tấm gương phụ nữ điển hình

Trong những năm qua, từ các phong trào thi đua của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên, tiêu biểu từ phẩm chất đạo đức trong cuộc sống hàng ngày, đến sự nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội ở địa phương.

    Chị Huỳnh Thị Mai với nỗ lực vươn lên thoát nghèo

    Đối với hộ chị Huỳnh Thị Mai - ở ấp 1, thị trấn Long Phú trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình 4 nhân khẩu, nhưng tài sản của hai vợ chồng chỉ có miếng đất nhỏ trồng rau, thu nhập hàng tháng không đủ để trang trải cuộc sống. Nhưng với bản tính cần cù, siêng năng và ham học hỏi, chị  Mai và chồng động viên cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu để ổn định kinh tế và lo chuyện học hành cho các con. Năm 2006, được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Long Phú mời tham gia vào Hội và được hỗ trợ vốn vay từ dự án của Hội LHPN tỉnh, vợ chồng chị quyết định nuôi dê giống và vay thêm nguồn vốn khác để nuôi bò. Thời gian đầu còn thiếu kinh nghiệm nên chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí vươn lên và không nản lòng. Chị và chồng đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm của nhiều hộ đi trước, có thời điểm đàn dê phát triển lên 20 con và 4 con bò, thu nhập kinh tế dần ổn định và gia đình chị vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2017.


Chị Mai đang chăm sóc bò và dê. Ảnh Đoan Trang

    Chị Mai chia sẻ: “Cũng nhờ tham gia vào Hội Phụ nữ cùng với bản thân tự quyết tâm, nên tôi mới có được cuộc sống như ngày hôm nay. Tôi thấy đồng vốn nào cũng vậy, nếu như mình sử dụng đúng mục đích và xây dựng mô hình hợp lý thì sẽ thành công”.

    Đến nay, nhờ cần cù lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất và chi tiêu trong gia đình, vợ chồng chị Mai đã sửa lại ngôi nhà khang trang hơn với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình. Hiện vợ chồng chị đang định hướng sẽ phát triển mô hình nuôi dê với quy mô lớn hơn, kết hợp với nuôi chim trĩ để đa dạng hóa mô hình sản xuất. Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế trong gia đình, mà chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ do địa phương tổ chức; chia sẻ những kinh nghiệm làm ăn với bà con trong xóm và các chị em phụ nữ trong tổ.

    Đồng chí Khổng Nguyễn Châu - Chi Hội trưởng Hội LHPN ấp 1, thị trấn Long Phú chia sẻ: “Mô hình thoát nghèo của chị Mai là một mô hình thoát nghèo bền vững, trước kia chị Mai rất nghèo. Nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ nguồn vốn từ Hội Phụ nữ và sự tính toán hợp lý chi tiêu mà gia đình chị Mai đã ổn định cuộc sống hơn trước rất nhiều”.

    Đồng chí Lý Thị Mỹ Hiền nhiệt tình trong công tác Hội

    Hơn 4 năm là Chủ tịch Hội LHPN xã Viên An, huyện Trần Đề. Đồng chí Mỹ Hiền đã góp phần đưa hoạt động và phong trào phụ nữ ở địa phương sôi nổi hơn. Trong quá trình công tác, bản thân đồng chí luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí luôn ra sức nghiên cứu, tìm hiểu, sáng tạo, đề xuất những giải pháp góp phần cùng cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ.


Chị Hiền trao tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Đoan Trang

    Là địa phương có tỉ lệ hội viên phụ nữ là dân tộc Khmer chiếm khá đông, đồng chí Mỹ Hiền đã đa dạng các hình thức tuyên truyền để các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân. Đồng thời, lồng ghép vào các mô hình như các nhóm phụ nữ tương trợ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, nhóm phụ nữ nuôi heo đất, tiết kiệm trong chi tiêu, các mô hình làm ăn có hiệu quả,... để nhân rộng điển hình nhằm thu hút chị em phụ nữ tham gia vào công tác Hội và góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

    Đồng chí Bùi Như Ý- Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Đề cho biết: “Với vai trò là cán bộ Hội, trong công việc, đồng chí Hiền luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, luôn có mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân nên đồng chí luôn được sự tin yêu của nhiều người, trong đó có hội viên phụ nữ, sự tin yêu này cũng chính là động lực giúp đồng chí hoàn thành tốt công tác”.

    Với những nỗ lực trong suốt quá trình công tác, phong trào phụ nữ ở địa phương đã đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là trong năm 2019 các chỉ tiêu của Hội LHPN xã Viên An đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, đồng chí Mỹ Hiền đã kịp thời tháo gỡ kịp thời những bất cập, vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn đã góp phần nâng cao hiệu quả trong phong trào phụ nữ và công tác Hội, đồng thời chị cũng đề ra sáng kiến kinh nghiệm “Tiếp tục thực hiện công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, xây dựng tổ hợp tác, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của phụ nữ xã”, đã góp phần phát triển kinh tế tại địa phương, nhất là giảm được tỷ lệ hộ nghèo của xã. Hiện toàn xã Viên An có 89/2.487 hộ nghèo, chiếm 3,5% và hộ cận nghèo chiếm 15%.

    Đồng chí Mỹ Hiền chia sẻ: “Lúc đầu tham gia vào Hội LHPN, tôi rất bỡ ngỡ, nhưng tôi nghĩ mình phải gần gũi với chị em phụ nữ ở địa phương, phải nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các chị, thì mới biết được những khó khăn và chị em đang cần gì để hỗ trợ kịp thời, giúp các chị vươn lên phát triển kinh tế”.

    Từ các phong trào thi đua do Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng phát động, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã xuất hiện những tấm gương cán bộ, hội viên tiêu biểu, được nhiều chị em phụ nữ địa phương quý mến, tin tưởng. Nhiều chị trong gia đình, là những người mẹ, người vợ đảm đang, ra ngoài xã hội là hội viên tích cực, tận tâm gắn bó với Hội, với mục đích chung vì cuộc sống cộng đồng.

Đoan Trang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 104
  • Hôm nay: 8201
  • Trong tuần: 78,908
  • Tất cả: 11,802,228